Giám đốc sân khấu kịch Idecaf – Huỳnh Anh Tuấn và host Lê Hoàng tiếp tục có những chia sẻ xoay quanh việc đào tạo nguồn diễn viên cho các sân khấu trong chương trình Kính Đa Chiều.
Mở đầu chương trình, giám đốc sân khấu kịch Idecaf Huỳnh Anh Tuấn cho biết nguồn nhân lực trẻ trong các sân khấu TP.HCM ngoài các trường sân khấu đào tạo thì tuyển chọn từ các lớp đào tạo diễn xuất của các nghệ sĩ. Tuy nhiên, các nguồn bổ sung diễn viên cho các sân khấu kịch ngày nay không đa dạng bằng ngày trước.
Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ vào thời điểm trước năm 1995, các hoạt động văn hóa quần chúng, các cuộc thi văn nghệ diễn ra liên tục. Các cơ quan, trường học đều tham gia rất sôi nổi, nhờ vậy mà nhiều ca sĩ, MC, dancer tài năng được phát hiện. Đối với sân khấu kịch cũng tương tự, nghệ thuật sân khấu thiếu không gian biểu diễn để phát hiện thêm nhiều nhân tố bên cạnh chương trình đào tạo chính quy. Do đó, nguồn lực chính cho sân khấu hiện nay chủ yếu vẫn là từ các trường đào tạo nghệ thuật.
Theo ông Tuấn, nếu như điện ảnh có thể phát hiện diễn viên tiềm năng từ đời thường như một cô bán nước mía hay một tên ranh thì sân khấu thì không thể như thế. Nguồn lực của sân khấu được phát hiện thông qua các cuộc thi chuyên nghiệp hoặc với quy mô nhỏ. Hiện nay các cuộc thi ấy cũng dần thu hẹp, nên nguồn lực của sân khấu chủ yếu từ các trường đại học – cao đẳng Sân khấu Điện ảnh. “May mắn là hiện nay gần như tất cả các nghệ sĩ yêu nghề đều mở lớp đào tạo để truyền tải những kinh nghiệm đang có và đó là một lực lượng hỗ trợ phụ”, Giám đốc sân khấu kịch Idecaf chia sẻ.
Tuy nhiên để có một vở kịch chất lượng bán vé thì đòi hỏi diễn viên phải có tên tuổi, thực lực và kinh nghiệm. Để diễn viên có đủ các yếu tố đó thì cần thời gian để mài giũa. Đáng nói, số lượng sân khấu kịch tại TP.HCM ngày càng giảm ở mức báo động khi từ 15 xuống khoảng 3 – 4 sân khấu còn đang hoạt động. Vì vậy, các diễn viên trẻ yêu nghề ít có cơ hội tiếp cận và phát triển tài năng mới. Đó cũng chính là một bài toán đối với ông bầu Huỳnh Anh Tuấn.
Dù ông bầu sân khấu kịch Idecaf rút ngắn thời gian rèn luyện diễn xuất của các diễn viên trẻ nhưng để biểu diễn trên sân khấu còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như kịch bản, đạo diễn, địa điểm và quan trọng nhất là khán giả. “Mà công nghệ thì không chờ mình. TikTok cứ 30 giây là có clip mới trong khi sân khấu vẫn đi theo ngôn ngữ cách đây 5 – 10 năm. Đó là sự xót xa cho đám trẻ yêu nghề. Nếu đạo diễn phim có thể giúp một ngôi sao tỏa sáng thì sân khấu ngược lại quá nhiều”, ông Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ.
Khi được đạo diễn Lê Hoàng đặt vấn đề mở trung tâm đào tạo diễn viên sân khấu kịch Idecaf, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn tiết lộ có dự định như vậy nhưng chưa triển khai vào lúc này. Hiện nay, ông bầu sân khấu kịch Idecaf đang mở 1 – 2 sân khấu dành cho các diễn viên trẻ. Sau đó, ông Huỳnh Anh Tuấn mới bắt đầu đến việc mở nơi hỗ trợ đào tạo diễn viên.
“Không dám nói chữ đào tạo, tôi chỉ là hỗ trợ thôi. Bởi vì tôi phải lấy nguồn chính cũng từ các trường sân khấu hoặc là một số bạn tự do nhưng đó chỉ là nơi hỗ trợ đào tạo. Nhiều đơn vị hiện nay đang sử dụng từ đào tạo diễn viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên chúng ta chỉ hỗ trợ thôi, còn đào tạo chính quy bài bản phải đi vào công nghiệp như trường học”, ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết.
Dù nhiều người cho rằng trường học dạy những môn xa rời thực tế nhưng với ông bầu sân khấu kịch Idecaf thì đó là quá trình rèn luyện tư duy, cảm xúc của một diễn viên. Tất cả điều đó đều hình thành nên một diễn viên tiêu biểu để khán giả đến xem và ngưỡng mộ. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn bày tỏ: “Kể cả về thời sự của đất nước thì diễn viên cũng phải có trách nhiệm không phải đơn giản học lịch sử chỉ để nghe. Có những người nghệ sĩ giỏi nhưng không biết gì về lịch sử Việt Nam”. Giám đốc sân khấu kịch Idecaf cho rằng khi làm nghệ thuật, diễn viên cũng phải đẹp từ trong ra ngoài, có kiến thức và là nghệ sĩ tiêu biểu vì vốn nghệ sĩ cũng là một nhà văn hóa.
Chia sẻ cảm xúc về tình hình nguồn diễn viên trẻ của các sân khấu hiện nay, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn thổ lộ: “Nếu xét là người thụ động thì tôi là lạc quan, điều đó có phát triển không thì cũng kệ. Nếu xét là người chủ động thì tôi cảm thấy rất bi quan. Nếu có sức có lực thì cố gắng can thiệp nhưng cơ bản là cũng không có”.
Để có thêm góc nhìn khách quan về tình trạng nguồn nhân lực cho các sân khấu hiện nay, chương trình Kính Đa Chiều còn kết nối với NSND Hồng Vân cũng là người thành lập sân khấu kịch Hồng Vân. NSND Hồng Vân thông tin, hiện nay TP.HCM có phong trào đào tạo diễn viên khép kín, có nghĩa các sân khấu mở lớp đào tạo để có nguồn nhân lực riêng.
“Sân khấu của tôi thì thường các bạn đến học để thử xem có năng khiếu, phù hợp với nghệ thuật hay không. Cũng có những bạn học để trang bị sự dạn dĩ, tự tin, kiến thức tối thiểu phục vụ cho công việc mà các bạn đang đeo đuổi. Ví dụ có những bạn học kỹ năng diễn xuất để làm TikTok hay tham gia phim ngắn trên mạng xã hội. Cũng có những bạn đến học vì lòng đam mê sân khấu thực sự”, NSND Hồng Vân cho biết.
Học viên sân khấu kịch Hồng Vân tham gia khóa học sẽ trải qua hai học kỳ, mỗi học kỳ 6 tháng. Đây cũng là thời gian để NSND Hồng Vân “gạn đục khơi trong” để tìm ra những diễn viên thật sự yêu sân khấu. Sau khóa đào tạo này, NSND Hồng Vân còn có lớp nâng cao 6 tháng để diễn viên trẻ có đủ bản lĩnh đứng trên sân khấu biểu diễn trong khoảng 2 – 3 tiếng, để phục vụ và giữ chân khán giả. “Với những diễn viên thực sự có lòng đam mê sân khấu thì chúng tôi sẽ giúp các bạn trong những vở diễn mới và những vai diễn phù hợp với các bạn để các bạn có cơ hội biểu diễn”, NSND Hồng Vân chia sẻ.
Bằng chứng là diễn viên trẻ Hoàng Yến của sân khấu kịch Hồng Vân đã nhận được vai diễn Ngọc Hân công chúa khi casting vở kịch Tình sử Thăng Long. Đó chính là cách mà NSND Hồng Vân tạo cú hích để các diễn viên trẻ sân khấu có động lực tiếp tục theo đuổi đam mê. Qua đó, tìm ra những gương mặt mới có năng lực và lòng yêu nghề để kế thừa nghệ thuật sân khấu.
Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.
Kính Đa Chiều – chủ đề tiếp theo Nỗi lòng vai phụ với sự tham gia của host Lê Hoàng và diễn viên Mai Phượng sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 4/4 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.