Nhắc đến thể loại phim hành động giải trí thuần túy, ít người có đam mê lớn lao và nhiệt huyết sôi sục như Michael Bay.
Các phim gắn mác “ông hoàng cháy nổ” thường là cuộc trình diễn của âm thanh, hình ảnh, sôi sục năng lượng đúng chất fanboy. Đó là một trong những lý do làm nên sức hấp dẫn lâu dài của nhà làm phim tài năng này. Xe Cấp Cứu (tựa gốc: Ambulance) được thực hiện bởi những kỹ thuật quay cùng cộng nghệ tân tiến nhất, hứa hẹn sẽ là tác phẩm hành động tái khẳng định vị thế của “anh Bảy” tại Hollywood.
Phong cách đặc trưng “cộp mác” Michael Bay
Còn được gọi là “Bayhem”, phong cách quay phim nhấn mạnh vào các góc máy thấp cho dù đó là cận cảnh nhân vật hay một vụ nổ khiến vật thể trông lớn hơn. Đặc biệt khi xem trên màn hình IMAX, hiệu ứng này càng trở nên rõ rệt. Những cảnh phim được quay nhanh, nhưng đủ chậm để mắt khán giả kịp dõi theo những gì đang xảy ra được Bay hoàn thiện tốc độ tối ưu.
Nhà làm phim tôn thờ chủ nghĩa hiện thực: ông tin rằng những hiệu ứng “bùng cháy” chân thực sẽ chinh phục được khán giả. Đó là lý do mà Bay kết hợp cả CGI và hiệu ứng thực tế trong các tác phẩm, đưa tới bữa tiệc về thị giác và âm thanh.
Kết hợp cùng kiểu dựng phim nhanh, rõ ràng, đây là một trong những lý do khiến các tác phẩm của ông xem “vui mà không bị mệt”. Đó là bởi mọi thứ đều xảy ra khá rõ ràng bất chấp mọi sự hỗn loạn tưng bừng xung quanh. Như Studiobinder chỉ ra, phim của Bay là tập hợp của một lượng lớn các cảnh quay chuyển động, có bố cục rất tốt, đậm màu sắc chủ nghĩa thương mại.
Đạo diễn kiểu Mỹ điển hình
Theo nhiều cách, Michael Bay là một nhà làm phim đậm chất Mỹ. Ông từng chia sẻ với tờ GQ rằng mình “là người Mỹ đích thực”. Các tác phẩm trong sự nghiệm của Bay từ Bad Boys, The Rock, Pearl Harbor, loạt Transformers, 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi… đều phản ánh thế giới quan và những mối bận tâm mang đậm màu sắc văn hóa Mỹ.
Chiến tranh, tội phạm, cảnh sát, lịch sử, khoa học viễn tưởng, tất cả là những gì người Mỹ dành mối quan tâm đặc biệt. Thế giới của ông trên màn ảnh dường như luôn luôn đứng trước một mối họa, dù là ở cấp độ quốc gia hay toàn cầu. Chủ nghĩa anh hùng được đề cao. Trong các phim của mình, Michale Bay sử dụng một câu chuyện đơn giản và hiệu quả, khơi gợi niềm tự hào trong khi phủ lên tác phẩm một loạt “topping” hiệu ứng bom đạn, hành động.
Một trong những đạo diễn có doanh thu phim cao nhất thế giới
Tổng doanh số phòng vé toàn cầu của 16 bộ phim được Michael Bay đạo diễn là hơn 6.4 tỉ đô la Mỹ. Đóng góp vào con số 6.4 tỉ đô là Transformers: Dark of the Moon của Bay (1.12 tỉ), Transformers: Age of Extinction (1.1 tỉ), Transformers: Revenge of the Fallen (836 triệu đô)… Tại Bắc Mỹ, Michael Bay chỉ kém Steven Spielberg về khoản “hốt bạc” cho nhà sản xuất.
Nhà làm phim nổi tiếng với khả năng quản lý thời gian, hoàn thành phim đúng hẹn và đúng chi phí theo kế hoạch – một trong những điều hiếm có tại Hollywood. Jerry Bruckheimer – nhà sản xuất từng làm việc với Michael Bay trong 5 bộ phim nói rằng: “Michael giúp tôi khấm khá bởi vì anh ấy chắt chiu từng đồng”.
Những thành công về mặt doanh thu của các bộ phim do Bay làm đạo diễn đã giúp ông giữ vị trí thứ 2 trong danh sách những nhà làm phim sở hữu những bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Mỹ (sau Steven Spielberg) và đứng thứ 4 trong danh sách những đạo diễn thành công nhất của điện ảnh thế giới. Mới đây, hai tạp chí Forbes và Vanity Fair đã đưa tên tuổi của Micheal Bay vào danh sách những người có thu nhập cao nhất tại Hollywood trong vòng 6 năm trở lại đây.
Công nghệ làm phim hiện đại của XE CẤP CỨU
Tái ngộ màn ảnh rộng sau 5 năm, nhà làm phim hứa hẹn không chỉ đem đến phong cách thường thấy mà còn đưa tới hàng loạt yếu tố mới mẻ. Được làm lại từ bộ phim châu Âu cùng tên, tác phẩm sẽ tập trung vào hành trình cảm xúc thay vì cốt truyện, đặt tâm lý nhân vật lên trên phong cách cháy nổ giải trí thông thường. Một số yếu tố của Xe Cấp Cứu lấy cảm hứng từ các tựa phim đua xe, tội phạm kinh điển như Speed (1994) hay Bad Boys (1995).
Nhà sản xuất Bradley J. Fischer cho rằng Michael Bay là cái tên hoàn hảo cho Xe Cấp Cứu. “Bộ phim có đầy đủ các yếu tố mà anh ấy thể hiện xuất sắc, không chỉ các cảnh hành động đua xe mà còn đưa đến cơ hội trở lại phong cách các phim trước đây như Bad Boys hay The Rock lấy nhân vật làm trung tâm”.
Biên kịch Chris Fedak của Xe Cấp Cứu chia sẻ: “Chứng kiến Michael Bay trên phim trường, cách anh ấy quay phim, sự tập trung và tốc độ – tất cả thật đáng ngạc nhiên. Tất cả mọi người đều phối hợp trơn tru, toàn tâm toàn ý tất cả nhờ sự chuẩn xác của Bay. Buổi sáng trên phim trường khi ra khỏi xe là anh ấy đã cầm ngay lấy cái máy quay, không dừng lại để café trò chuyện phiếm. Năng lượng và nhịp độ đó được duy trì không đổi từ khi anh ấy bước xuống xe cho đến lúc về nhà”.
Michael muốn có những cảnh quay khác nhau từ các góc độ mà ông chưa từng thực hiện. Nhà sản xuất Michael Kase chia sẻ: “Tôi từng làm việc cùng anh ấy trong chín phim. Một trong những việc đầu tiên của tôi trong từng phim là: “Có thiết bị gì mới nhất, hay nhất ngoài kia?”. Nên với bộ phim lần này, chúng tôi đã sử dụng FPV (góc nhìn người thứ nhất) và những “tài xế” drone – đội ngũ chịu trách nhiệm điều khiển máy quay không người lái với thiết bị thực tế ảo. Máy quay không người lái cho phép đem đến các góc quay mà camera truyền thống không thể, như vọt lên nóc các tòa nhà chọc trời và lao thẳng vuông góc xuống đất trong thời gian cực ngắn.
XE CẤP CỨU (tựa gốc: AMBULANCE) khởi chiếu từ 18.03.2022.